báo phụ nữ , thảm quốc minh, thảm trải sàn, thảm văn phòng, vay cuoi , thoi trang nu , thoi trang cong so , thoi trang ba bau , thoi trang noi y , cach trang diem , cach giam can, thảm thổ nhĩ kỳ,

Danh mục sản phẩm

Nhãn hàng mới

Trang chủ » Giới thiệu »

Câu chuyện Trung Thành

Ông Phí Ngọc Chung chia sẻ: “Bạc mặt với phố phường cực nhục nhiều nên tôi nghĩ nhất định mình phải làm giàu. Nhưng tôi cũng hiểu rằng mình muốn làm giàu trăm ngàn người khác cũng như vậy, cho nên phải chọn được con đường riêng”.

TỪ ANH CÁN BỘ VỀ “MỘT CỤC”...

Cơ duyên nào đưa ông đến với kinh doanh?
        Tôi vốn không có tham vọng gì nhiều mà an lòng với đồng lương của anh cán bộ Công ty Thực phẩm công nghệ thuộc Bộ Nội Thương. Nhưng năm 1990, tôi nằm trong diện về “một cục” khi có chế độ 176. Lúc đó gia đình tôi còn rất khó khăn nên đói thì “đầu gối cùng phải bò”. Tôi tự nghĩ ra việc làm cho mình, cùng sự thúc ép của cuộc sống, rồi tôi cũng thích nghi được mà chẳng cần qua trường lớp đào tạo nào về kinh doanh. Sau này, tôi càng thấm thía rằng cơ hội là không của riêng ai, điều quan trọng là chúng ta có quyết tâm và có khả năng nắm lấy hay không.
 
Từ tay trắng, ông đã xây dựng được một cơ nghiệp mà nhiều người mơ ước, vậy đâu là bí quyết?
        Cuộc đời tôi đã từng có những phút giây bĩ cực. Hồi mới về “một cục”, tôi sắm chiếc thùng kem dạo, cứ ba giờ sáng là lên đường. Bạc mặt với phố phường, cực nhục nhiều rồi thấy rằng nhất định mình phải làm giàu.
Mất một năm bán kem dạo, sẵn biết những đầu mối cung cấp muối, nước mắm, tôi chở từng can nước mắm đi bỏ mối cho các chợ ở nội thành để mưu sinh. Dần dần, nhận thấy rằng nếu mình cũng làm như mọi người thì rốt cuộc không thể khá hơn, nên tôi chọn con đường riêng. Với tôi, con đường riêng là bí quyết.

Và con đường riêng của ông đó là?
        Khi đi bỏ mối nước mắm, tôi nhận thấy, nước mắm được bán theo kiểu bán “đong”, tức là mua cả can về bán lẻ, người tiêu dùng đi chợ mua nước mắm lại phải mang theo chai lọ lỉnh kỉnh, vừa mất vệ sinh. Từ đó, tôi nghĩ tại sao lại không đóng sẵn vào chai mà bán, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo vệ sinh. Thế là tôi quyết định chuyển hướng.
Nói thật, hồi đầu tôi làm thì cũng là thứ nắm mắm ấy thôi, nhưng đóng chai dán nhãn vào tự dưng thấy hàng của mình “đẳng cấp” hơn hẳn. Sau này, khi được nghe giảng về giá trị gia tăng trên sản phẩm, tôi càng thấm thía hơn.
 
Nhưng thói quen tiêu dùng thì không phải một ngày có thể thay đổi được. Ông đã thay đổi thói quen sử dụng của người tiêu dùng như thế nào?
        Ban đầu thị trường không chấp nhận vì dù sao thì giá nước mắm đóng chai vẫn đắt hơn giá bán đong, phải mất khá nhiều thời gian để chai nước mắm làm quen thị trường. Giai đoạn đầu tiên hàng không bán được, tôi coi như phá sản đến nơi; nhưng tôi vẫn kiên định đi theo hướng mình đã chọn. Niềm tin ấy đã được bù đắp khi thời gian sau sản phẩm TrungThành đã bắt đầu bán được, thậm chí bán chạy. Tôi rút ra mấy bài học: Thứ nhất, trong kinh doanh, nhiều lúc phải biết chấp nhận những thất bại tạm thời. Thứ hai, nếu chai nước mắm mà thành công thì những sản phẩm thực phẩm khác cũng có cơ hội. Thứ ba, nếu chai nước mắm đem lại lợi nhuận nhiều hơn so với bán “đong” cũng có nghĩa là phải đầu tư nhiều hơn vào cái chai, hay nói rộng ra là đầu tư cho mẫu mã, bao bì.
 
Nhiều người bảo ông “liều” khi những năm đầu 90 của thế kỷ trước đã dám đừng ra thành lập công ty?
        Quả thật cái khó là lúc bấy giờ chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp mới được phép sản xuất, đóng gói sản phẩm. Vì thế tôi phải thành lập một công ty được phép đóng gói sản phẩm. Tuy nhiên, xin phép thành lập doanh nghiệp vào thời điểm đó đâu phải dễ, tôi phải mất tới 3 tháng để xin 30 chữ ký của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp. Đến 01/08/1995, Công ty TrungThành được thành lập. Sản phẩm đầu tiên của TrungThành là nước mắm đóng chai.
 
Sau đó, TrungThành không chỉ đóng chai nước mắm mà còn nhiều mặt hàng thực phẩm khác nữa?
        Là người yêu những hương vị truyền thống của Việt Nam, vì vậy, từ thành công ban đầu của sản phẩm nước mắm, tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, công nghệ sản xuất và quyết định cho ra đời những sản phẩm nông sản Việt tiện dụng, đảm bảo hương vị truyền thống phục vụ người tiêu dùng. Các sản phẩm cà dầm chua cay, dưa bao tử, tương ớt vàng, xì dầu cứ theo thế mà ra đời và chiếm lĩnh sự tin yêu của các bà các mẹ.
 

... ĐẾN THƯƠNG HIỆU TRUNGTHÀNH

Không chỉ tung hoành ở thị trường miền Bắc, sau đó TrungThành nhanh chóng mở rộng thị trường ra khắp cả nước?
        Bí quyết của tôi là ban đầu tự mình làm lấy mọi việc để hiểu. Những ngày đầu chuẩn bị cho việc tổ chức sản xuất riêng, tôi tìm về các làng biển để học hỏi kỹ thuật làm nước mắm. Đến khi có hàng, tôi tự mình đi giao hàng. Hồi đầu, cứ một xe máy một balo lên đường, tính ra tôi đã đi xe máy khắp miền Bắc. Hồi đưa hàng lên Tây Bắc thử nghiệm, tôi từng kẹt ở đèo Pha Đin hai ngày. Tôi là lính mà, vất vả tí cũng chịu được, miễn sao đạt kết quả. Không quăng quật với đời, sao hiểu được cuộc đời, hiểu được thị trường. Đi nhiều, ghi nhận nhiều ý kiến của người tiêu dùng rồi sau này về điều hành doanh nghiệp thấy thuận lợi hơn hẳn. Giờ việc phân phối đã được tổ chức thành hệ thống, nhưng tôi tự hào rằng mình hiểu biết hết về hầu hết các địa bàn, hiểu cả sở thích của người tiêu dùng ở đó.
 
Cái vấp của nhiều doanh nghiệp Việt Nam là việc đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài? TrungThành đã giải quyết vấn đề này như thế nào?
        Bạn bè tôi từ nước ngoài về, nếm thử nước mắm, cà dầm rồi khen ngon, và than thở là không thể mua ở bên đó. Tôi nói sao ông không tìm cách mang hàng của tôi sang bên đó. Bạn tôi làm thật, những chai nước mắm đầu tiên đưa sang Nga đã đạt kết quả ngoài mong muốn. Sau đó, quyết định xuất một mẻ lớn. Ngày xuất hàng, hạnh phúc đến chảy nước mắt vì hiểu ra một điều là thị trường vô cùng lớn, điều quan trọng là cách thức thâm nhập mà thôi.
Có những lúc, công ty phải hủy cả chuyến hàng trị giá hơn 50.000 USD khi đã sang được nước bạn. Rút kinh nghiệm, mỗi lần xuất hàng, chúng tôi lại gửi mẫu ra nước ngoài để kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm và các chỉ tiêu kỹ thuật có trong sản phẩm mà nước bạn yêu cầu. Mỗi lần như vậy, TrungThành tốn khoảng hơn 3.000 USD. Chính sự “nghiêm khắc” với bản thân mà sau này, sản phẩm của TrungThành được miễn kiểm ở nhiều quốc gia.
 
Người ta còn bảo Trung Thành viển vông vì từng chi ra một khoản tiền không nhỏ để đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu?
        Sau khi thành lập được một năm, TrungThành xin đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, đồng thời đăng ký luôn cả những thương hiệu “vây”, đó là những nhãn hiệu na ná TrungThành như: Trung Thắng, Trung Thanh, Thành Trung... Thời đó, việc đăng ký thương hiệu của các doanh nghiệp vẫn chưa nhiều, có người không biết cho rằng TrungThành “viển vông” vì chi ra một khoản tiền không nhỏ để mua lấy cái vô hình. Người thực tế hơn thì đánh giá TrungThành “chịu chơi”. Nhưng đến thời điểm này, khi hội nhập quốc tế mới thấy được hết tầm quan trọng của việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Năm 2001, TrungThành tiếp tục đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở 40 nước trên thế giới. Hiện nay, TrungThành có trên 100 sản phẩm được bảo hộ nhãn hiệu. Trong câu chuyện bảo vệ thương hiệu, TrungThành là một trong những doanh nghiệp duy nhất có nhiều nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ nhất ở trong và ngoài nước.
 
Sau chặng đường gần 18 năm có mặt trên thị trường, điều gì khiến ông cảm thất tâm đắc nhất?
        Tỉnh táo để nhận ra đâu là cơ hội dành cho mình nhưng quan trọng là làm sao để hiện thực hóa nó. Khi tôi tự làm, tôi tự quyết định được mọi việc. Nhưng bây giờ đã là doanh nghiệp có tới 500 người với doanh thu hàng chục tỷ đồng, tôi hiểu rằng thành bại là do anh em, tức là yếu tố con người. Trong môi trường đầy cạnh tranh như bây giờ, yếu tố con người lại càng quan trọng hơn. Khi xưa tôi nghèo khổ phải đi bán kem dạo, tôi cố gắng đứng lên bởi vì tôi có động lực thoát nghèo. Tôi hiểu rằng anh em cũng có những động lực, những khát vọng riêng và mình phải đáp ứng được. Với tôi, dù khó khăn tới mấy, việc đảm bảo chế độ chính sách, phúc lợi cho anh em luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, tôi định hướng tổ chức nhiều các dịp sinh hoạt tập thể hàng năm như “Lễ hội TrungThành”, lễ tổng kết năm, du lịch một năm hai lần... là để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và để cán bộ công nhân viên hiểu rằng mình được tôn trọng và là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Tôi chỉ làm được một phần rất nhỏ bé, chính họ mới là những người làm nên TrungThành ngày hôm nay.


        Cho đến nay, TrungThành đã 7 lần đạt Danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" do người tiêu dùng bình chọn, 3 lần nhận chứng nhận "Thương hiệu mạnh" và Chứng nhận "Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam". Bí quyết thành công của TrungThành gói gọn trong bốn chữ: "Tốt cho mọi nhà". TrungThành có một nhà máy tại khu công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam với hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 - 2005.
        Hiện sản phẩm của TrungThành đã có mặt tại hơn 40 nước như: Hàn Quốc, Nga, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Séc, Nam Phi... Những năm gần đây, tỉ lệ tăng trưởng xuất khẩu của TrungThành giữ ở mức 30%. Ngoài bà con Việt kiều là khách hàng "ruột" của cà pháo, nước mắm, dấm, tương ớt... các sản phẩm rau quả đóng hộp như ngô, dưa chuột bao tử của TrungThành cũng trở nên quen thuộc trong thực đơn của người châu Âu.

 

Theo Tạp chí Đàn Ông Xuân 2013 số 86&87


Các tin liên quan khác


-  Giới Thiệu

-  Tầm nhìn - Sứ mệnh

lam dep lam dep thoi trang giam can lam me suc khoe gioi tinh gioi tinh tinh duc thoi trang cong so giai tri giam can